Trường Mầm non Nham Sơn – Yên Dũng xây dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”

Cùng với việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, chương trình giáo dục theo quy định. Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Yên Dũng tổ chức thực hiện có hiệu quả các chuyên đề giáo dục mang tính chuyên sâu đối với cấp học mầm non trong đó nổi bật là chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Một trong những đơn vị thực hiện tốt chuyên đề này phải kể đến trường Mầm non Nham Sơn.

Trường Mầm non Nham Sơn là một ngôi trường nằm ở phía Tây gần trung tâm huyện Yên Dũng và đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Đến nay trường luôn là một trong những đơn vị điển hình của huyện về chất lượng giáo dục bậc học mầm non, là điểm sáng trong các phong trào thi đua của ngành. Để có được những thành tích ấy, nhà trường luôn làm tốt nhiệm vụ xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Do có sự nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Ban giám hiệu nhà trường đã làm tốt công tác định hướng để mọi giáo viên chủ động, tích cực tham gia.

Để thực hiện được điều này, mỗi giáo viên phải nắm được nhu cầu, hứng thú, khả năng của từng trẻ để có cách giảng dạy phù hợp. Vì vậy, nhà trường yêu cầu giáo viên tạo nhiều cơ hội, môi trường thuận lợi cho trẻ. Môi trường ở đây không chỉ dừng lại ở trong lớp học mà tận dụng tất cả không gian ngoài lớp học nhằm tạo điều kiện cho trẻ được học, chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, trẻ được trải nghiệm theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” phù hợp từng độ tuổi khác nhau. Qua đó, trẻ hình thành nhân cách và phát triển toàn diện.

Các trẻ đang thi kéo co

Đối với môi trường trong lớp học, bằng việc xác định, mỗi trẻ ở từng độ tuổi khác nhau sẽ có những cảm xúc, suy nghĩ, khả năng tìm hiểu, học hỏi ở môi trường khác nhau. Để lớp học luôn tươi mới, lôi cuốn trẻ các cô giáo chủ nhiệm ở lớp 3 tuổi, 4 tuổi và 5 tuổi với bàn tay khéo léo và khả năng sáng tạo, các cô đã tạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh, hệ thống tranh ảnh, bảng biểu được treo, dán ngay ngắn, ngang tầm mắt trẻ. Đặc biệt, tại lớp có nhiều bức tranh với những nét vẽ ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng do các cô giáo và trẻ vẽ được… Mỗi lớp đều có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ như: chủ đề sinh nhật của bé, bé làm bác sĩ, thế giới của các loài hoa, cây cối hay trò chơi bán hàng… Mỗi chủ đề, không gian trang trí luôn được thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Các phòng học đều được lắp đặt hai bóng điện, quạt mát đảm bảo cho trẻ đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Hệ thống điện, nước, thiết bị chống cháy nổ… được nhà trường sắp xếp ở các vị trí an toàn. Các góc hoạt động được bố trí hợp lý, thuận tiện, linh hoạt. Trong cùng một lớp học, góc thư viện sách, tranh ở được bố trí ở nơi gần cửa sổ, nhiều ánh sáng, góc hoạt động được bố trí ở vị trí rộng phía cuối lớp để đảm bảo không gây tiếng ồn. Giữa các góc có ranh giới rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi tham gia linh hoạt giữa các góc chơi. Hơn nữa, những đồ dùng, đồ chơi của trẻ tại các lớp đều được các cô giáo tận dụng làm từ các nguyên vật liệu sẵn có như: lá cây, sách báo, giấy màu, vải vụn, xốp…đảm bảo vệ sinh, an toàn phù hợp với thể chất và tâm lý của trẻ mầm non.

             Các bé tự sắm vai với ngành nghề mình yêu thích trong lớp học

Các bé với bài tập thể dục ngoài trời

Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ. Nhận thức được điều này, nhà trường tiến hành khảo sát bố trí các khu vực một cách hợp lý như: khu chơi thể thao (cột bóng rổ, thang leo, sân chơi bóng đá mini…); khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, bập bênh, nhà bóng…); khu vực chơi “giao thông”; khu vực chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi…; khu vực chợ quê; khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối; khu trồng hoa, trồng cây cảnh, cây ăn quả, cây bóng mát trên sân trường… hệ thống đường đi lối lại trên sân; độ cao của hệ thống tường bao, độ rộng của cổng và biển trường;…Từ đó, tạo nên bố cục khuôn viên hài hòa, nhiều màu sắc, cảnh quan sáng- xanh- sạch đẹp.

  

Bên cạnh việc chú trọng xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được nhà trường quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt. Hệ thống bếp ăn bán trú được xây dựng theo quy trình bếp ăn một chiều, có nơi nhận và sơ chế thực phẩm sống, nơi chia thực phẩm chín, các khu vực trong bếp được sắp xếp, bố trí hợp lý. Có đủ trang thiết bị đồ dùng dụng cụ nhà bếp, tủ và kho bảo quản thực phẩm, thực hiện chế độ ghi chép, lưu mẫu hàng ngày theo quy định. Để thực hiện các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng, chống béo phì cho trẻ trong độ tuổi, nhà trường đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng, giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Trong mỗi bữa ăn cho trẻ, nhà trường cũng thường xuyên thay đổi thực đơn, thực phẩm hàng ngày để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ đúng yêu cầu cần đạt của trẻ theo quy định. 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ. 100% trẻ có đồ dùng vệ sinh cá nhân riêng biệt.

  

                                     Cô và trò đang chăm sóc vườn rau sạch

Không chỉ ở điểm trường trung tâm mà tại các điểm trường lẻ nhà trường luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giáo dục, chăm sóc trẻ được khang trang, sạch đẹp. Các phòng học được xây dựng kiên cố, có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, khuôn viên được trồng nhiều hoa, cây xanh tạo cây xanh bóng mát. Cùng đó, nhà trường bố trí đội ngũ giáo viên dày dặn kinh nghiệm tham gia giảng dạy tại các khu lẻ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác giáo dục, chăm sóc trẻ. Thông qua đó, đảm bảo trẻ tại các khu lẻ được hưởng đầy đủ các điều kiện chăm sóc, học tập và vui chơi, giúp trẻ phát triển toàn diện về Đức- Trí- Thể - Mỹ.

Đồ chơi cụm số 3 – Khu Kem của trường

Ngoài môi trường trong hay ngoài lớp học hoạt động vui chơi và trải nghiệm luôn được nhà trường hàng tháng, chủ điểm hay năm học. Hoạt động vui chơi không chỉ ảnh hưởng đến sự hình thành tính chủ định, phát triển tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ, tâm lý cũng như đời sống tình cảm mà thông qua trò chơi thì những phẩm chất ý chí của trẻ cũng được hình thành như: Tính mục đích, tính kỷ luật, tính dũng cảm…Hoạt động vui chơi ở trẻ mầm non thực sự đóng vai trò chủ đạo đối với sự phát triển của trẻ. Thông qua vui chơi, hành động chơi với những mối quan hệ bạn bè cùng chơi giúp trẻ tiếp thu những kinh nghiệm xã hội, và mở ra một chặng đường phát triển mới về chất. Đó là giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách, là phương tiện để phát triển toàn diện nhân cách. Vì thế chúng ta cần thấy được việc tổ chức các trò chơi cho trẻ là cực kì quan trọng và có ý nghĩa giáo dục to lớn. Tổ chức trò chơi chính là tổ chức cuộc sống của trẻ, trò chơi là phương tiện để trẻ học làm người.

                                            Hoạt động vui chơi của bé

Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ là một hoạt động rất quan trọng nhằm hình thành nên cho trẻ những kĩ năng sống ban đầu, những hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích luôn giúp các em hình thành và phát triển các giá trị và kỹ năng sống phù hợp. Được trải nghiệm cũng là cơ hội để các em ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và quyết tâm nỗ lực cố gắng hơn nữa trong các lĩnh vực hoạt động của bản thân. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo như một trò chơi khám phá xã hội. Trẻ được hình thành những phẩm chất cần thiết như tinh thần tập thể, làm việc theo nhóm - những kỹ năng xã hội cần thiết cho cuộc sống của trẻ sau này. Từ đó giúp trẻ trở nên mạnh mẽ, năng động, tự chủ và tích cực hơn.

Các bé đang tham gia trải nghiệm

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non bước vào cấp tiểu học phù hợp với xu hướng phát triển của đất nước, xã hội./.

 

                                                                                      Hoàng Thị Quyên

                                                                               HT Trường MN Nham Sơn